Tình trạng xì lốp, nổ lốp xe có thể xảy ra bất ngờ khi xe đang vận hành, đòi hỏi người lái cần bình tĩnh xử lý, tiến hành thay lốp để xe tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng đã nắm rõ nguyên tắc thay lốp xe an toàn để tránh được những rủi ro trong quá trình thay lốp giữa đường. Hãy cùng Bridgestone tìm hiểu chi tiết vấn đề trên nhé.
1. CẦN GIỮ BÌNH TĨNH ĐỂ TÌM NƠI ĐẬU XE HỢP LÝ
- Khi phát hiện lốp xe bị hư hỏng cần bạn phải thực hiện các thao tác sau: Bật đèn xi nhan ngay để xin tấp vào lề đường, quan sát và tìm chỗ đỗ xe hợp lý; Hạn chế việc đậu xe ngay gần khúc cua hay dưới hoặc trên con dốc, những nơi có nền đất mềm không chắc chắn để dừng xe thao tác...
- Khi xe đã thật sự dừng hẳn bạn bật thêm đèn cảnh báo khẩn cấp để báo hiệu từ xa cho người khác; cho cần số về vị trí P và kéo thắng tay trước khi tiến hành thay lốp xe.
- Với những đoạn đường mà vị trí đậu xe sát lòng đường thì tốt nhât là bạn nên đặt cảnh báo nguy hiểm, hoặc các vật thể cảnh báo ở một khoảng cách đủ xa với chiếc xe của bạn để đảm bảm an toàn.
2. NGUYÊN TẮC THAY LỐP XE AN TOÀN CHÍNH LÀ NHỚ CHÈN BÁNH XE, KHÓA CỬA XE, BẬT ĐÈN CẢNH BÁO NGUY HIỂM
- Một trong những nguyên tắc thay lốp xe quan trọng chính là tài xế cần đỗ xe ở nơi bằng phẳng nhưng vẫn lưu ý chèn bánh để tránh xe không bị dịch chuyển khi bạn đang thao tác lắp bánh xe dự phòng.
- Bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì bạn lưu ý đặt cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường, thông báo khẩn trương đến các phương tiện chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái khi thấy biển cảnh báo. Cuối cùng bạn cần khóa hết các cửa xe vì khi chăm chú thay lốp, rất có thể kẻ gian lợi dụng lấy cắp đồ đạc trên xe của bạn.
3. VỊ TRÍ ĐẶT KÍCH NĂNG XE
- Để có thể nâng bánh xe lên cao giúp ích cho việc phục vụ tháo bánh xe bị nổ ra khỏi trục thì kích phải được đặt trúng với phần khung xe chắc chắn. Nếu bạn đặt kích nâng xe vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ khiến cho phần vỏ nhựa này dễ bị dập, gãy mà không nâng được xe lên.
- Thông thường thì sau bánh trước hoặc bánh sau khoảng 15-20 cm trên khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Bạn có thể thấy vị trí này qua quan sát bằng mắt thường hoặc sờ bằng tay. Bạn cũng có thể xem thêm vị trí cần đặt kích theo đúng theo trong sách hướng dẫn.
4. NGUYÊN TẮC THAY LỐP XE AN TOÀN CHÍNH LÀ THÁO ỐC THEO ĐƯỜNG CHÉO
- Quy tắc dành cho bạn mới lái xe khi tháo lốp xe bị xịt, tháo / lắp ốc bánh xe là phải theo đường chéo tức kiểu cánh sao như trong ảnh trên, không nên xoay theo thứ tự theo kim đồng. Cách tháo hoặc lắp ốc theo đường chéo sẽ giúp bánh xe của bạn cân bằng nhất mà không bị lệch về một bên nào đó mà vào, ra đều đặn ở mọi hướng.
5. NGUYÊN TẮC ỐC KÍCH ỐC
- Nằm trong danh mục nguyên tắc thay lốp xe, bạn đừng quên nguyên tắc ốc kích ốc quan trọng nhé. Nguyên tắc này sẽ giúp bạn tháo lốp xe một cách dễ nhất và lắp lốp xe sao cho chặt nhất. Khi tháo lốp xe đã bị xịt hơi, bạn cần phải nới lỏng các ốc bánh xe ra, sau đó nâng kích rồi vặn ốc ra hoàn toàn. Trong một trường hợp khác nữa bạn cần lắp bánh dự phòng thì hãy vặn ốc tới khi thấy chặt rồi sau đó hãy hạ kích cho bánh xe bám vững mặt đường mới tiến hành vặn chặt hoàn toàn và rút kích ra.
6. NGUYÊN TẮC THAY LỐP XE AN TOÀN CHÍNH LÀ ĐẶT LỐP XE Ở NGAY BÊN DƯỚI GẦM XE
Khi bạn chưa tháo xong lốp xịt, hãy đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm xe, đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả xe sẽ đổ xuống thì vẫn có bánh dự phòng đỡ lại cho bạn
7. LỐP XE DỰ PHÒNG THÌ KHÔNG PHẢI LÀ LỐP XE CHÍNH
- Lốp xe dự phòng tạm thời thường không có chất lượng tiêu chuẩn có các thông số kỹ thuật gần giống như lốp chính. Thông thường lốp này chỉ chạy được ở vận tốc tối đa 80 km/h. Vì vậy nên, sau khi bạn thay lốp dự phòng thì nên tới xưởng sửa chữa ngay để vá lốp và lắp lốp xe chính trở lại để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho bạn khi điều khiển xe.
- Một số xe được thiết kế lốp dự phòng giống hệt lốp chính về kích thước, hình dáng cũng như phẩm cấp, tuy nhiên cũng không nên để lốp này di chuyển thay cho lốp chính. Bởi thường lốp dự phòng sẽ không có độ mòn mặt lốp tương đồng, vô tình chính nó lại dễ gây những tác động không đều khi vào cua, xảy ra tai nạn khi phanh gấp đường trơn trượt.
NHỮNG ĐIỀU CẦN LÀM ĐỂ PHÒNG TRÁNH LỐP XE BỊ NỔ
- Ngoài việc phải nắm rõ các nguyên tắc thay lốp xe an toàn, người lái cần thực hiện những điều sau đây để phòng tránh lốp xe bị nổ bất ngờ.
BÁC TÀI ĐỪNG QUÊN KIỂM TRA LỐP XE TRƯỚC MỖI CHUYẾN ĐI NHÉ!
- Tạo thói quen quan sát lốp trước mỗi chuyến đi xa, nếu thấy lốp xuất hiện những tình trạng như mòn, nứt vỏ hay rạn mặt cao su, bạn nên tiến hành thay lốp xe mới để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
- Hoặc khi nhận thấy lốp xe bị non, áp suất không đều, chủ phương tiện nên có biện pháp khắc phục nhanh chóng. Đặc biệt, người lái không nên chạy quá nhanh khi vào khúc cua trong thời tiết nắng nóng để tránh bị nổ lốp xe.
VỆ SINH, CHĂM SÓC LỐP XE ĐỊNH KỲ
- Theo khuyến cáo, chủ xe nên vệ sinh, chăm sóc lốp mỗi 2 tháng/lần để loại bỏ bụi bẩn, đất đá bám trên bánh xe vừa giúp hạn chế ăn mòn, hư hỏng lốp vừa không làm mất mỹ của xe.
BƠM ĐỦ ÁP SUẤT LỐP
- Lốp xe ô tô bơm quá căng hoặc quá non đều gây hại. Nếu lốp ô tô được bơm căng, khi xe di chuyển trong trời nắng nóng, nhiệt độ mặt đường có thể lên đến 60 độ C làm cho áp suất lốp tăng theo dẫn đến nguy cơ nổ lốp.
- Ngược lại, lốp xe quá non sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc làm tăng lực ma sát khiến thành lốp bị nóng rất nhanh, tăng nguy cơ nổ lốp. Chủ phương tiện chỉ nên bơm lốp ô tô theo đúng áp suất tiêu chuẩn được nhà sản xuất đề cập trong giấy hướng dẫn trên phần khung cửa ở ghế lái.
NGOÀI VIỆC GHI NHỚ NGUYÊN TẮC THAY LỐP XE, BÁC TÀI CẦN LƯU Ý KHÔNG CHỞ QUÁ TẢI
- Việc chở quá tải sẽ khiến cho áp suất dồn xuống lốp xe tăng lên. Trong trường hợp xe đang vận hành với tốc độ cao, khi vào khúc cua có thể dễ làm cho lốp xe bị bẻ ngang với một lực lớn. Thành lốp vừa phải chịu tải vừa phải chịu thêm lực xe ngang càng làm tăng nguy cơ nổ lốp. Người lái cần tuân thủ đúng tải trọng của xe để đảm bảo an toàn và không vi phạm luật giao thông.
DỪNG XE NGHỈ NGƠI HỢP LÝ
- Đối với những xe chạy đường dài, bạn nên cho xe dừng nghỉ 10 - 12 phút sau khi di chuyển được 70 - 100km để đảm bảo an toàn cho lốp xe và động cơ. Người lái cũng có thêm thời gian nghỉ ngơi sau khoảng thời gian tập trung lái xe. Trong điều kiện thời tiết nắng gắt, tần suất nghỉ ngơi có thể áp dụng nhiều hơn để đảm bảo cho xe vận hành ổn định.
NGOÀI VIỆC GHI NHỚ NGUYÊN TẮC THAY LỐP XE, BÁC TÀI CẦN LƯU Ý KIỂM TRA LỐP DỰ PHÒNG
- Không chỉ kiểm tra lốp xe mà người lái cũng nên kiểm tra lốp dự phòng, đảm bảo lốp hoạt động tốt. Nếu gặp tình trạng nổ lốp bất ngờ, người lái nên giữ bình tĩnh, tuân thủ theo nguyên tắc thay lốp xe an toàn ở nội dung phía trên rồi tiến hành thay lốp dự phòng, giúp xe tiếp tục hành trình.
THỜI HẠN THAY LỐP
- Sau khi di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc vận hành xe 5 - 6 năm, chủ xe cần thay lốp xe mới. Riêng những xe thường xuyên phải di chuyển ở các cung đường phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, bạn có thể dựa vào tình trạng thực tế của lốp xe mà chủ động thay mới. Đừng quên thực hiện đảo lốp sau 8.000 - 10.000km hoặc sớm hơn nếu nhận thấy lốp xe ô tô bị mòn bất thường.
- Mong rằng với những chia sẻ về nguyên tắc thay lốp xe an toàn cũng như các cách phòng tránh nổ lốp bất ngờ sẽ giúp bạn có thể chủ động xử lý được mọi tình huống trong quá trình di chuyển.
🌼 🌼 🌼 🌼 🌼 🌼 🌼 🌼 🌼